Thứ Hai, 8 tháng 10, 2018

Tổ yến vụn và những điều chưa biết và Cách phân biệt tổ yến non - tổ yến già

Yến sào là một món ăn giàu chất dinh dưỡng và quý giá, rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Trên thị trường hiện nay, có xuất hiện một số nơi bày bán yến sào vụn. Vậy yến sào vụn là gì? Nó có tốt cho sức khỏe của chúng ta không? Hãy cùng tìm hiểu về yến vụn nhé.  

Yến sào vụn



Yến vụn là phần yến sào bị bể vụn trong quá trình khai thác, vận chuyển và chế biến tổ yến. Yến vụn có kích thước chỉ bằng đầu ngón tay hoặc nhỏ hơn.

Tại sao có yến vụn?


Yến vụn từ quá trình khai thác: khi khai thác tổ yến, một phần đáy tổ bị vỡ nhỏ, rơi xuống sàn. Khi dọn dẹp sàn nhà nuôi chim yến, phần yến vụn này được sàn lọc tạp chất và tận dụng lại. Đây chính là yến vụn được bày bán trên thị trường phổ biến nhất. Yến vụn từ quá trình vận chuyển và chế biến: số lượng này thường không đáng kể và không sử dụng bán đại trà.

Yến vụn có tốt không?


Yến vụn từ quá trình khai thác thường rất bẩn, do sàn nhà nuôi chim yến thường lẫn nhiều phân chim và các tạp chất. Do đó, quá trình làm sạch loại yến này thường phải qua rất nhiều lần nước hoặc chà dầu để giảm chi phí nhân công. Vì vậy, yến sào vụn không còn giá trị dinh dưỡng vì các dưỡng chất đã bị rửa trôi trong quá trình làm sạch yến.  

Các cách nhận biết yến vụn kém chất lượng


- Không hình thành sợi yến.

 - Khi chưa qua quá trình làm sạch, yến rất hôi và xỉn màu.

 - Yến vụn khi chưng lên hoàn toàn không có mùi tanh.

Có nên dùng yến vụn không?





Theo như chúng tôi thì chúng ta không nên sử dụng yến vụn vì:

 - Yến vụn sau khi trải qua quá trình làm sạch hầu như không còn chút giá trị dinh dưỡng nào hết.

 - Yến vụn không có mùi vị, khi thưởng thức không có cảm giác ngon miệng.

 - Tốn chi phí để mua về, nhưng lại không mang lại hiệu quả khi sử dụng Yến sào là loại thực phẩm cực kỳ giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe cho con người. Trong đó, yến sào non là loại yến sào được sử dụng và rất tốt cho trẻ em. Nhưng liệu có ai đã từng biết yến non là gì? Chúng khác với yến sào già ra sao? Hôm nay, sẽ cùng bạn tìm hiểu và giải đáp các thắc mắc trên nhé.

Yến sào non


Là những loại yến sào được thu hoạch ngay khi chim yến vừa mới làm tổ và chưa đẻ trứng. Yến non thường rất nhỏ và mỏng, nhưng lại rất tanh thơm và chưa bị dính phân hay các chất cặn bẩn từ chim yến. Vì những yến sào này được thu hoạch ngay khi chim yến mới làm tổ nên yến non có giá trị dinh dưỡng rất cao, rất sạch sẽ, nên rất phù hợp và thích hợp sử dụng cho trẻ nhỏ vì hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ còn khá non nớt. Yến sào non được thu hoạch từ môi trường nhà yến rất sạch, các nhà nuôi yến này chỉ mới hoạt động trong vòng 1 đến 3 năm, do đó yến non khá hiếm và có giá thành khá là cao, chỉ nên sử dụng dành cho trẻ em bị suy dinh dưỡng và có sức đề kháng yếu.  




Yến sào già



Trong khi đó, yến sào già là loại yến sào có thời gian đóng tổ trong nhà nuôi chim yến lâu hơn, tổ được chim bỏ lại sau khi chim con đã lớn và bay đi. Lúc này, các chủ nhà yến mới hái cái tổ này xuống, vì nếu không hái thì chim yến lại tiếp tục làm thêm cái tổ mới chồng lên yến sào cũ cho lần sinh sản kế tiếp. Loại yến sào già thường thích hợp sử dụng cho người lớn hơn là sử dụng cho trẻ nhỏ. Yến sào già thường có màu ngà ngà, sợi yến to và dày hơn sợi yến của yến sào non. Cùng một thời gian chế biến, yến non sẽ nhanh mềm hơn, còn yến già sẽ dai hơn. Do đó, cách nhận biết yến non và yến già tốt nhất là đem yến sào đi chế biến, vì nếu nhìn bằng mắt thường thì sẽ rất khó phân biệt được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét