Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

Những dữ liệu cần thiết trong việc lên kế hoạch xây dựng nhà chim yến

  Yến sào là một thực phẩm quý và giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe của con người. Hiện nay, nhu cầu vè yến sào trên thị trường khá là lớn, dẫn đến việc càng có nhiều người quan tâm hơn về nghề nuôi chim yến. Việc đầu tiên quan trọng trong việc nuôi chim yến là xây dựng nhà chim yến. Chúng ta cần lập kế hoạch cụ thể trong việc xây dựng nhà chim yến. Nhưng để lập kế hoạch, chúng ta cần quan tâm những dữ liệu gì?

Kiểu xây dựng ngôi nhà





– Kiểu mẫu ngôi nhà trong khu vực nóng (> 27 độ C)

 – Kiểu mẫu ngôi nhà trong khu vực lạnh (< 26 độ C)

Các loại vật liệu của ngôi nhà


Các vật liệu được chọn phù hợp với đặc điểm của khu vực và điều kiện khí hậu trung bình. Chẳng hạn như chọn vật liệu cho mái nhà nên chọn loại thích hợp với nhiệt độ của khu vực. Vật liệu phù hợp cho khu vực nhiệt độ cao không dùng được cho khu vực lạnh

Kích thước hiệu quả của ngôi nhà


Theo điều kiện khí hậu, kích thước của mỗi phòng nên khác nhau, những phòng thích hợp với khu vực nhiệt độ cao nên làm cho phù hợp một lần nữa cho khu vực đó

 Vị trí của ngôi nhà và sân chim yến bay


  – Vị trí của ngôi nhà và sân chim yến bay phải được tính toán và phù hợp với khoảng sân cho trước. Nếu sân bị hạn chế về kích thước và không thể phân nó thành điều kiện tối thiểu phù hợp cho ngôi nhà và sân chim yến bay dạo, ta nên lập kế hoạch tìm 1 nơi khác phù hợp hơn.

 – Vị trí của ngôi nhà và sân chim bay phải thích hợp với dữ liệu về sân chim yến bay. Đường bay của loài chim địa phương có thể được thay đổi dần dần bằng cách đưa vào 1 số phương tiện đặc biệt.

Những phương tiện ,vật xây dựng cho sự an toàn






– Những ngôi nhà chim yến phải được bảo vệ tránh khỏi về yếu tố quấy rầy như động vật ăn thịt và kẻ trộm. Ta phải luôn ghi nhớ và cần phải bảo vệ an toàn bằng những bức tường với độ dày hợp lý, độ cứng và chiều cao

 – Có rất nhiều trường hợp trộm tổ yến, ta cần phải lắp đặt các phương tiện bảo vệ như cửa thép, cửa bí mật, trần và sàn bê tông hoặc 1 dạng mái kim loại.

Điều khiển đường bay của chim



– Một số ngôi nhà chim yến mới sử dụng các thiết bị cho các yếu tố đường bay và quyết định vị trí những lỗ vào của ngôi nhà. Hy vọng với bài viết này, các bạn sẽ có được những thông tin hữu ích trong việc lên kế hoạch xây dựng nhà nuôi chim yến

Phương án 1


Tại những khu vực ít gió, nhiệt độ trung bình hàng năm cao thì thiết kế hệ thống đối lưu không khí được xây bằng gạch và bê tông có tiết diện lấy gió là 0,2 × 0,8 m; tường ngăn ánh sáng xây bằng gạch ba mặt bên và che ánh sáng mặt trên bằng tấm đan bê tông. Hệ thống này cũng được làm gồm hai dãy có dãy lỗ thứ nhất cách trần 0,5 m, dãy lỗ thứ hai cách nền nhà 1 m, khoảng cách mỗi lỗ cách nhau khoảng 4 m.

 – Ưu điểm: tiết diện lấy gió lớn.

 – Nhược điểm: tốn kém vật liệu, khó thi công.

Phương án 2





Tại những khu vực nhiều gió, nhiệt độ trung bình hàng năm thấp thì hệ thống đối lưu không khí được thiết kế lắp bằng ống PVC có đường kính 114 mm. Hệ thống này gồm hai dãy ống song song có dãy ống thứ nhất cách trần 0,5 m, dãy ống thứ hai cách nền nhà 1m. Khoảng cách giữa hai ống kế tiếp cách nhau 2 m.

 – Ưu điểm: thi công đơn giản, ít tốn kinh phí.

 – Nhược điểm: diện tích lấy gió kém hơn, phát âm thanh tiếng hú gió khi gặp gió mạnh.

Phương án 3



Tại những khu vực có biên độ dao động nhiệt độ trong ngày lớn và lượng gió thường hay thay đổi theo mùa trong năm thì thiết kế như phương án 1 nhưng phải thiết kế thêm hệ thống cửa lùa bên ngoài để điều chỉnh tiết diện hút gió theo từng điều kiện khí hậu.

 – Ưu điểm: khắc phục tất cả các nhược điểm kỹ thuật của hai phương án trên.

 – Nhược điểm: giá thành cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét