Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2018

Các lợi ích từ việc nuôi chim yến và yến sào cho người ăn chay

Giá trị của nuôi chim yến là rất lớn, ngoài cung cấp các yến sào giá trị bổ dưỡng cho sức khỏe con người thì cũng còn rất nhiều lợi ích mang đến cho xã hội. Bài viết trước, đã cùng mọi người tìm hiểu về lợi ích kinh tế và lợi ích xã hội. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm các lợi ích khác từ việc nuôi chim yến nhé.  

Lợi ích về sinh thái





Cũng giống như việc chăn nuôi một số giống chim và động vật, nuôi yến không hề gây ô nhiễm môi trường, mà ngược lại còn bảo vệ môi trường sinh thái. Phát triển việc nuôi yến có thể khống chế dịch hại, đảm bảo an ninh lương thực vì thức ăn của chim yến chủ yếu là các loài chân khớp, côn trùng nhỏ như rầy nâu, rầy xanh, kiến cánh… Các loại công trùng gây bệnh vàng, đạo ôn, xoăn lá ở lúa gây thiệt hại cho cây trồng, có hại cho sức khỏe con người và gia súc (muỗi truyền bệnh, rận, rệp hút máu…)

 Chính vì vậy, việc nuôi yến đã vô hình chung phát triển một loài chim tiêu diệt những loại rận, rệp làm hại cây trồng, khống chế được sâu bệnh và bảo vệ mùa màng. Việc phát triển nghề nuôi chim yến còn giúp cộng đồng nâng cao được nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học, trồng rừng, giúp môi trường sinh thái xanh, sạch hơn.

Lợi ích về chính trị


  Việt Nam có ba mặt giáp biển với hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau và vùng nước nông, vùng vịnh bao quanh tạo điều kiện rất thuận lợi cho nghề nuôi yến phát triển. Hiện nay, tại các tỉnh ven biển như Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định… việc di dân ra các hải đảo để khai thác yến sào phát triển kinh tế, đồng thời đây cũng là cách nhằm khẳng định chủ quyền, bảo vệ biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ nước ta trước bọn xâm lược.

 Với các đảo nửa nổi nửa chìm, có thể tận dụng các vách đá, hoặc xây nhà nhân tạo kiểu nhà nổi… Nguồn thức ăn cho chim yến tại các khu vực này cũng hoàn toàn nằm trong khả năng kiểm soát của các chủ nhà yến, thậm chí tại các vùng đảo nhiều sỏi đá, cằn cỗi, các chủ nhà vẫn hoàn toàn yên tâm có thể tạo ra lượng côn trùng cần thiết để cung cấp cho chim yến mỗi ngày.

Yến sào có ăn chay được ?






Người ăn chay thường chỉ sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như trái cây, rau củ…. Họ kiêng tất cả những món ăn nguồn gốc từ động vật như các loại thịt gia súc, gia cầm hay thủy hải sản. Thậm chí, một số người còn kiêng cả trứng, sữa, mật ong, tuy rằng việc kiêng những món ăn này là không bắt buộc. Vậy liệu rằng yến sào có dùng cho người ăn chay được không? Yến sào là sản phẩm được hình thành bởi dãi của chim yến, kết lại trong một thời gian dài. Để hình thành lên một yến sào hoàn thiện, chim yến thường mất từ 3 – 4 tháng.

Thông thường, chim yến sẽ kiếm ăn vào ban ngày và sau đó về dùng dãi của mình để xây tổ. Như vậy, yến sào không phải là một loại thực phẩm giống thịt gia súc, gia cầm và hải sản. Khai thác yến sào cũng không trải qua bất kỳ quá trình giết mổ nào nên hoàn toàn phù hợp để làm món ăn chay.

Lý do người ăn chay nên sử dụng yến sào






  Ăn chay được chia thành rất nhiều loại khác nhau. Có một số người ăn chay vào một số ngày nhất định như ngày rằm, mùng một…Nhưng cũng có một số người ăn chay trường kỳ, có nghĩa là khẩu phần ăn trong trong tất cả các ngày của họ chỉ toàn là món chay. Với những người này, họ thường bị thiếu hụt một số dưỡng chất thiết yếu trong cơ thể. Nhưng vì họ chỉ ăn các món từ thực vật nên khó có thể bù đắp được. Nhưng nếu sử dụng thêm yến sào vào trong khẩu phần ăn, cơ thể của người ăn trường chay sẽ được bổ sung rất nhiều dưỡng chất thiết yếu.

 Yến sào có hàm lượng protein rất cao, từ 45 – 55% nên rất tốt cho những người ăn chay. Nhưng để yến phát huy được công dụng một cách tối đa, người ăn chay nên sử dụng các món được chế biến từ yến sào vào lúc đói. Thời điểm tốt nhất là vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Lượng yến sào sử dụng nên vừa phải, không nên lạm dụng vì có thể gây khó hấp thu, khó tiêu. Người lớn có thể ăn yến 1 tuần 3 lần, còn trẻ em nhỏ thì giảm một chút để phù hợp với thể trạng. Hãy bổ sung yến vào khẩu phần ăn bên cạnh những món chay khác để đảm bảo sức khỏe của mình và người thân trong gia đình nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét