Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

Những điều không thể bỏ qua khi sử dụng tổ yến và Cách nhận biết tổ yến thật – tổ yến giả

Yến sào là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của cơ thể chúng ta. Do đó, yến hiện đang là loại thực phẩm đang rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi.  

Người bị tiểu đường có nên ăn yến sào ?





Theo các phân tích khoa học, trong yến sào có chứa chất Leucine, chất này có vai trò quan trọng trong quá trình điều chỉnh hàm lượng đường trong máu, tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra trong yến còn có Isoleucine, loại axit amin đóng vai trò quan trọng sống còn trong quá trình phục hồi sức khỏe, đồng thời giúp điều tiết lượng đường trong máu, hỗ trợ quá trình hình thành hemoglobin và đông máu. Do đó Yến được khuyên dùng cho bệnh nhân tiểu đường. Chất Isoleucine giúp ổn định lượng đường trong máu.

Ngoài ra yến sào còn giúp tăng cường hệ miễn dịch bằng cách cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể giúp bồi bổ sức khỏe và tăng cường sinh lực, giúp có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Lưu ý: Không bỏ đường khi chế biến yến hoặc chỉ dùng loại đường dành riêng cho người bị tiểu đường khi chế biến.

Yến sào cho bà bầu lợi- hại thế nào ?


Chất Glycine trong yến sào giúp giảm nguy cơ tiền kinh giật ở phụ nữ đang mang bầu, giảm hiện tượng khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi, thúc đẩy quá trình phát triển toàn diện cho trẻ. Chất Tryptophan trong yến tổ giúp chống trầm cảm, các bà mẹ cảm thấy vui vẻ, giảm căng thẳng, lo âu, mệt mỏi. Chất Serotonin và Melatonin rất cần thiết cho sự tăng trưởng tối ưu cho trẻ cũng như sự cân bằng nitrogen ở phụ nữ mang thai. Người mẹ khi mang thai được ăn yến thì em bé sinh ra khỏe mạnh, không mắc các bệnh về phổi và cơ quan hô hấp.

 Chất Threonine là hoạt chất hình thành elastin và collagen của da, giúp cho da không bị lão hóa. Nếu có điều kiện sử dụng yến sào đều đặn hàng ngày, các chị em phụ nữ sẽ luôn có được làn da trẻ đẹp và giảm bớt nếp nhăn trong quá trình mang thai. Sản phụ sau khi sinh lượng hồng cầu bị suy giảm, người mệt mỏi, sức đề kháng yếu. Nguồn dinh dưỡng quý giá trong yến tổ sẽ thúc đẩy nhanh chóng quá trình phục hồi cho người mẹ.

Ăn lông yến có sao không?





Không, cơ thể chúng ta sẽ thải những lông này qua đường tiêu hóa. Mục đích của việc nhặt thật sạch lông trong yến là để tôn lên nét tinh khiết và thẩm mỹ của món ăn yến sào, sợi yến khi đưa vào miệng phải trắng sạch thì cảm giác ăn mới ngon chứ không phải lo sợ các lông tơ sẽ tích tụ lại trong cơ thể. Bạn hãy thử ngầm so sánh khi ta ăn một hột vịt lộn thì sẽ hiểu.

Yến sào càng trắng càng tốt?


Yến tổ bình thường có màu trắng ngà hoặc hơi vàng. Yến tổ được tạo ra từ nước bọt của loài chim yến, thức ăn của chim này là các loài côn trùng nhỏ bay trong không trung. Tùy theo mỗi vùng kiếm ăn khác nhau với những loài côn trùng đặc trưng khác nhau của từng vùng sẽ dẫn đến màu của yến có sự khác nhau ít nhiều theo vùng miền. Nếu bạn thấy màu yến tổ trắng quá thì có thể là đã bị tẩy trắng để bắt mắt và mạo nhận là hàng tốt.

Ăn yến sào có đẹp da không? Ăn vào có bị mập không?


  Threonine có trong yến là chất hình thành elastine và collagen giúp ngăn ngừa lão hóa, duy trì làn da tươi trẻ, giúp kéo dài nét thanh xuân cho chị em. Phụ nữ nếu ăn yến thường xuyên da sẽ ít nổi mụn, tàn nhang, vết nám, có được làn da mịn màng. Đặc biệt, trong yến tổ không chứa chất béo, có thể dùng mỗi ngày mà không sợ tăng cân. Ngoài ra, trong yến sào có chứa một hàm lượng lớn chất Proline là nguồn bổ sung lý tưởng cho việc phục hồi các cơ, các mô và da. Yến sào giúp hỗ trợ cơ thể giải độc, thu nhỏ lỗ chân lông, hỗ trợ phân chia tế bào, kích thích và tái tạo nhanh chóng tế bào da mới. Hơn nữa yến giúp cho giấc ngủ sâu, giúp giảm đi sự căng thẳng, lo âu, mệt mỏi… là những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vết nhăn trên da.

Do đó khi dùng yến sào thường xuyên sẽ giúp chị em luôn có một làn da mịn màng, đàn hồi, hồng và sáng đẹp tự nhiên. Yến sào là một bổ phẩm thuần thiên nhiên quý giá, ngoài việc giúp bồi dưỡng sức khỏe con người như chúng ta đã biết, đây còn là một sản phẩm dưỡng da chăm sóc sắc đẹp, được xem là thực phẩm “vàng” cho chị em phụ nữ.

Nhận định chung về yến sào thật và yến sào giả






Đầu tiên và cũng khá là quan trọng, chúng ta cần phải xem các thông tin giới thiệu trên các bao bì sản phẩm có trình bày rõ ràng và đáng tin cậy không. Các thông tin cụ thể sẽ là cách nhận biết yến sào rất hữu ích để chúng ta đánh giá chất lượng của các sản phẩm yến tổ trên thị trường. Hiện nay, có 3 loại yến sào trên thị trường:

 – Yến tự nhiên hay còn gọi là yến đảo, thường có mùi ẩm mốc, vì thấm mùi gió và muối biển, các chất dinh dưỡng từ hang động và tổ có màu trắng tự nhiên.

– Yến nhà hay còn gọi là yến nuôi, về thành phần dinh dưỡng và kết cấu yến sào như là yến tự nhiên. Nhưng do quá trình khai thác dễ dàng hơn và không có một số ít khoáng chất đặc trưng như yến tự nhiên nên giá thành rẻ hơn.

– Yến giả được làm bằng các thành phần nguyên liệu khác để trông giống tổ yến. Do đó, chúng ta rất khó khăn trong việc nhận biết khi sản phẩm đã sơ chế và đem đi đóng chai, hộp… Để phân biệt chúng ta cần thêm một số mẹo nhỏ khác.

Thông tin xuất xứ và công nghệ sản xuất yến sào


Thương hiệu uy tín và cộng nghệ sản xuất yến sào là cách nhận biết yến sào dễ dàng khi chúng ta tìm hiểu về sản phẩm. Chúng ta có thể tìm hiểu thông tin qua báo chí, đài truyền hình, internet hay các chiến dịch quảng cáo của các doanh nghiệp kinh doanh yến sào. Chúng ta nên lựa chọn mua yến tại các cửa hàng có thương hiệu uy tín và lâu đời, có các công bố sản phẩm đáng tin cậy về nguồn sản phẩm, thành phần dinh dưỡng và quy trình công nghệ sản xuất yến sào đạt chuẩn. Đa số các sản phẩm yến sào trên thị trường đều ghi là yến thật, nhưng chúng ta cần phải xem xét cẩn thận. Nguồn gốc yến, thương hiệu, công nghệ sản xuất và hương vị là các yếu tố giúp chúng ta xác định chất lượng tổ yến.

Màu sắc là cách nhận biết tổ yến


Yến sào có 3 loại: yến sào trắng có màu trắng đục, yến sào cam và yến sào huyết có màu đỏ. Yến sào huyết tự nhiên có màu đỏ ngà đến đỏ gấc, trong khi đó màu đỏ xỉn và đỏ sáng thưởng là yến đã nhuộm phẩm màu. Ba loại yến trên có thành phần dinh dưỡng gần như tương đương nhau, nhưng yến huyết khá quý hiếm và có nguồn dinh dưỡng cao hơn hẳn hai loại còn lại.

Cách nhận biết yến sào qua hình thù đặc trưng





Yến sào thật có hình dáng bên ngoài rất dễ nhận biết. Chúng ta dễ dàng thấy yến thật tổ sẽ dày, cầm khá chắc tay, các sợi yến đều nhau và có hình vòm cung, nhưng phần đáy có màu vàng đen và bẻ không bị gãy. Khi ngâm yến sào trong nước trong khoảng 30 phút, chúng ta thấy sợi yến vẫn giữ nguyên và không bị nhão nát. Ngoài ra, chúng ta còn có thử bằng cách cho muối i-ốt vào yến mà yến vẫn giữ nguyên màu là yến thật.

Quan sát sợi yến và cảm nhận vị yến


Yến sào thật có sợi yến dài và nguyên sợi, chúng ta có thể cảm nhận được vị của từng sợi yến khi thưởng thức. Các sản phẩm chất lượng kém thường chỉ có yến vụn, không giữ được hình dạng sợi yến, có thể do công nghệ sản xuất kém và thành phần yến bị cắt xén. Yến thật có màu vàng trong, hương vị thanh, thơm dịu, không bị ngọt gắt vì đường hóa học.

Hương vị đặc trưng của yến thật sẽ giúp bạn phân biệt với yến giả. Khi chưa chế biến sẽ cảm thấy có mùi tanh, ẩm mốc do chim yến làm tổ trong hang ẩm ướt. Nhưng khi nấu lên thơm tự nhiên, man mát, sợi yến tự nhiên nấu chín không bị tan, nhão như yến giả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét