Thứ Hai, 8 tháng 10, 2018

Cách bảo quản và nhận biết tổ yến có bị hư không - Những kiểu gian lận thường gặp khi mua tổ yến

Yến sào là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe chúng ta. Ngoài ra, giá trị của yến sào cũng khá cao, nên việc bảo quản để sản phẩm không bị hư hỏng là rất quan trọng và cần chú ý. Hôm nay, xin chia sẻ một chút kinh nghiệm để chúng ta có thể hình dung được bản chất của việc bảo quản là như thế nào.  

3 bước cơ bản khá hiệu quả trong việc bảo quản yến sào hiệu quả




Thứ nhất, chọn nơi bạn cho rằng khô ráo nhất trong nhà, thỏa mãn các điều kiện về sự đối lưu không khí (có gió vào thì phải có gió ra). Ánh sáng (ánh đèn sợi đốt và ánh nắng) phải ở mức độ nhẹ, bạn có thể lấy nhiệt độ ánh sáng lúc 7h sáng để làm chuẩn. Tránh bảo quản yến sào ở những nơi có độ ẩm cao (>10%).

 Thứ hai, sẽ có trường hợp các loại côn trùng và động vật làm nơi trú ẩn, và bạn biết chúng rất thích yến tổ, bởi vì độ ẩm khiến chúng tưởng đấy là nhà của mình.

 Thứ ba, hãy bảo quản yến tổ trong hộp nhựa kín nhé. Với các loại vi khuẩn hiếu khí thì nên lót thêm giấy hút ẩm ở trong hộp, vừa giảm va đập cho yến, vừa giảm vi khuẩn tạo mốc. Nếu bạn cẩn thận hơn nữa thì cho thêm vài gói hút ẩm cho an toàn.

Bảo quản yến sào đã ngâm và sử dụng không hết


Với yến đã ngâm nở: Chúng ta sẽ làm ráo nước và bỏ yến vào túi ni-lông khít miệng, bảo quản tủ ngăn đông tủ lạnh. Nhưng, cũng chưa phải là kết thúc, bởi vì khi việc bảo quản lạnh là điều bất khả kháng đối với yến tươi nên khi đưa vào tủ lạnh, nhiệm vụ đầu tiên của bạn là phải dọn dẹp thật sạch tủ, tránh để cùng với các loại thức ăn tươi sống, có mùi lâu ngày và điển hình là thức ăn đã chín. Vì sẽ tạo điều kiện sản sinh ra các loại vi khuẩn mà bạn sẽ không muốn nghĩ tới đâu, chúng sẽ làm cho yến tươi cực kỳ nhanh hỏng.

  Với yến đã chế biến thành món ăn: Khi đã chế biến thành món ăn, thời gian lưu trữ sẽ tùy thuộc vào từng loại thực phẩm chế biến cùng với yến. Mỗi một loại thực phẩm lại có khả năng lưu trữ khác nhau. Do vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ thời hạn bảo quản của từng loại thực phẩm, tránh trường hợp chất lượng yến sào bị ảnh hưởng do biến đổi của những thực phẩm được chế biến kèm. Lời khuyên: yến sào đã chế biến chỉ nên để từ 2-3 ngày.  

Làm sao để biết yến sào đã bị hỏng?






Trong trường hợp yến tổ để quá lâu hoặc bảo quản không đúng cách, yến sẽ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm và sự oxy hóa. Lúc này, yến tổ có vẻ hơi mềm, bụi bẩn và hơi bị ẩm mốc.

  Lưu ý: Sẽ có 2 hình thức sấy yến nếu chúng ta bị rơi vào hoàn cảnh bắt buộc phải bảo quản, đó là sấy lạnh và sấy khô.

  Cách sấy khô như sau: nếu bạn có đủ trang thiết bị để sấy khô thì nhiệt độ lý tưởng sẽ là 37 độ/sấy trong 36 tiếng. Với mức nhiệt này yến sẽ giữ được 99% thành phần dinh dưỡng, độ ẩm <3% và điều đặc biệt là yến sẽ không bị cháy do nhiệt. Ngoài ra, nếu bề mặt yến tổ đã chuyển sang màu đen đồng nghĩa rằng yến tổ đã bị ăn mòn bởi vi khuẩn hoặc bị oxy hóa nghiêm trọng. Lúc này yến không thể dùng được nữa, đừng tiếc nếu như bạn không muốn bị ung thư.

1/ Yến sào tẩm đường đậm đặc (hoặc muối, chất tăng trọng)


Qua khảo sát, có thể nhận thấy đa số các loại yến sào bán tràn lan trên thị trường đều có tẩm đường đậm đặc. Mục đích của việc tẩm đường là để tăng trọng lượng, thông thường sẽ tăng lên khoảng 40% trọng lượng của yến. Ví dụ: bạn bỏ ra 4 triệu để mua 100gr yến sào thì trong đó chỉ có khoảng 60% là yến, còn lại khoảng 40% là đường. Nghĩa là bạn đã bỏ ra khoảng 1,6 triệu để mua đường. Có nhiều nơi họ tẩm đường đậm đặc vào rồi giảm giá bán, khách hàng cứ nghĩ là đã mua được hàng giá rẻ nhưng thật ra lại là đắt hơn nếu tính toán đúng lượng yến bên trong. Hơn nữa, yến sào tẩm đường đậm đặc rất dễ thu hút các loại vi khuẩn tấn công và dễ bị ẩm mốc. Sản phẩm này tiềm ẩn nhiều bệnh tật, nhất là ung thư.

  Cách nhận biết: – Đối với Yến sào sạch nguyên chất: nếm thử ở bất kỳ chỗ nào cũng có vị nhạt như bún. Cảm giác khi cầm lên là miếng yến nhẹ, dễ vỡ, không dẻo (để ngoài không khí lâu ngày cũng không dẻo). Miếng yến sẽ cho ta cảm giác bẻ nhẹ cũng có thể gãy.

 – Đối với yến sào tẩm đường (muối hoặc chất kết dính): ++ Bẻ đôi và nhai thử 1 miếng lớn bằng 1 đốt ngón út sẽ nhận thấy yến sào có vị rất ngọt (hoặc mặn). Thậm chí nhiều nơi cho đường nhiều đến nỗi, chỉ cần nếm mặt trước, mặt sau của yến sào cũng đã thấy rất ngọt. Hoặc yến sào sau khi ngâm vào nước, nếm thử nước đã dùng để ngâm cũng sẽ thấy rõ. ++ Cảm giác khi cầm lên là cứng (cảm giác khó bể do bị phủ đường hoặc chất kết dính). Nếu để lâu ngoài không khí thì miếng yến đó trở nên dẻo và dễ chuyển thành màu đen do bị vi khuẩn tấn công. ++ Mặt yến tẩm đường đậm đặc thường óng ánh khi có đèn chiếu vào.





2/ Yến huyết hiện nay


Yến huyết giả thường có 3 loại sau: – Tẩm bằng phẩm màu thông thường –> ngâm vào nước sẽ ra màu –> dễ bị phát hiện. – Nhuộm bằng chất nhuộm công nghiệp –> ngâm vào nước không ra màu –> khó phát hiện. – Dùng phản ứng hóa học để làm yến trắng chuyển thành màu đỏ, trong dân gian hay gọi là “ủ”. Yến sào được cho vào 1 hầm phân hữu cơ, trong đó có chứa NH3. Trong điều kiện nhiệt độ thích hợp, phản ứng hóa học sẽ xảy ra và làm cho Yến sào biến thành màu đỏ.   Ví dụ như rau, khi mang ra ngoài phơi rau sẽ biến thành màu vàng. Nghĩa là có biến đổi về màu sắc nhưng rau vẫn là rau, không có khác biệt gì nhiều về chất.

Yến sào trong trường hợp này cũng chỉ có biến đổi về màu, còn chất vẫn không có gì đổi khác nhưng giá cả thì tăng lên nhiều lần. Hơn nữa khi ủ trong hầm phân hữu cơ Yến sào sẽ có nhiễm nitrit, nếu cơ thể hấp thụ nhiều nitrit sẽ có nguy cơ bị ung thư rất cao.
Hiện nay yến huyết giá rẻ tràn lan trên thị trường. Thậm chí có nơi bán 1 hộp yến trắng mà tặng đến 2 tai yến huyết! Chúng ta nên suy nghĩ kỹ nếu đã bỏ tiền triệu ra mà lại mua phải chất độc hại vào cơ thể. Hãy là người tiêu dùng thông minh.

  Cách nhận biết: Yến huyết thiên nhiên thật khi cầm lên ngửi có thơm mùi muối biển, khi ngâm rất lâu mới nở ra. Vì khoáng chất nhiều nên khi chưng cách thủy rất lâu thì mới chín (thường hơn 3 giờ).

3/ Yến tươi


Yến tươi là yến sào vừa được làm sạch, chưa qua công đoạn sấy khô. Trong yến tươi có chứa một lượng lớn nước, tức là trọng lượng của Yến tươi bao gồm trọng lượng của yến và trọng lượng của nước. Khi bạn chưa chắc chắn trong yến tươi có bao nhiêu nước, bao nhiêu yến thì chưa thể đánh giá được là đắt hay rẻ. Yến tươi và yến khô về chất lượng là tương đương nhau.

Một số nơi không có đầy đủ thiết bị để sấy yến, họ kháo lên rằng yến tươi tốt hơn yến khô, điều này là không đúng. Vì mua yến tươi khó xác định được lượng nước bên trong nên khách hàng thường bị thiệt. Khách hàng có thể kiểm tra lượng yến thật bằng cách dùng quạt để sấy khô, sau đó cân lại và từ đó tính ra được giá thật của yến. Các bạn nên xác định rằng bỏ tiền ra mua Yến sào hay mua nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét